Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo bạn nên ăn cá (đặc biệt là các loại cá béo) ít nhất 2 lần/ tuần. Mỗi khẩu phần là 3,5 ounce nấu chín, hoặc khoảng ¾ chén cá. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá hồi hồ, cá mòi và cá ngừ có nhiều axit béo omega-3.


Ăn cá có lợi cho tim mạch

Axit béo omega-3 có lợi cho trái tim của những người khỏe mạnh và những người có nguy cơ cao - hoặc những người mắc bệnh - bệnh tim mạch. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim (nhịp tim bất thường), có thể dẫn đến tử vong đột ngột. Axit béo omega-3 cũng làm giảm nồng độ triglyceride, tốc độ tăng trưởng chậm của mảng xơ vữa động mạch và hạ huyết áp (hơi).




Cá giúp cải thiện tuần hoàn máu

Cá là một loại thực phẩm chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin, phong phú protein. Với những tính năng nổi bật về hàm lượng dinh dưỡng, giàu axit béo Omega-3, hàm lượng dinh dưỡng cao, hàm lượng chất béo trong cá rất thấp giúp cải thiện lượng mỡ trong máu, ngăn chặn bệnh tim mạch, giảm hiện tượng máu bị vón cục, dẫn tới tắc nghẽn mạch máu. DHA có trong axit béo không no của cá có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất vô cùng quan trọng. Hàm lượng DHA có trong cá có tác dụng làm chậm lão hóa não bộ.




Tiêu thụ cá giúp sống lâu hơn

Một nghiên cứu gồm hơn 2.600 người lớn phát hiện ra rằng những người có nồng độ acid béo omega-3 trong máu cao nhất sống thọ thêm 2 năm so với những người có nồng độ thấp hơn.

Tiến sĩ Dariush Mozaffarian, PGS về dịch tễ tại Trường Y tế công cộng Harvard ở Boston nhấn mạnh “Đây không phải nghiên cứu về các sản phẩm bổ sung dầu cá, mà là nồng độ omega-3 liên quan đến chế độ ăn”. Mozaffarian nói “nồng độ omega-3s trong máu có liên quan với giảm nguy cơ tử vong, đặc biệt là tử vong do bệnh tim mạch”. Mozaffarian phát hiện ra rằng những người có nồng độ omega-3s cao nhất giảm 27% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân so với những người có nồng độ thấp nhất. Nguy cơ tử vong do bệnh tim ở những người này cũng thấp hơn 35%.



Hàm lượng chất béo rất thấp

Khác với các loại thịt động vật như: thịt bò, thịt lợn... thường giàu cholesterol - chất béo không tốt cho sức khỏe, thì cá lại là loại thực phẩm chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo không bão hòa.

Đây cũng là lý do khiến bạn không phải lo lắng khi tiêu thụ thường xuyên cá trong các bữa ăn của mình mà không sợ bị tăng cân, máu nhiễm mỡ... Mặt khác trong cá rất giàu axít béo omega-3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với quá trình phát triển não bộ. Bởi vậy đây là loại thực phẩm vô cùng lành mạnh.