Bước vào thai kỳ, chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ vô cùng khắt khe. Tuy nhiên, rau củ quả là những loại thực phẩm không thể nào thiếu vắng được trong thực đơn mỗi ngày. Không chỉ bổ sung lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày mà các loại rau này còn giúp mẹ sản xuất nhiều sữa hơn, lợi tiểu, thanh nhiệt và phòng ngừa nhiều căn bệnh phát sinh trong thai kỳ hoặc sau khi sinh con. Hãy cùng liệt kê một số loại rau thơm ngon mà mẹ nên bổ sung ngay nào! 

Các loại rau bổ dưỡng cho thực đơn mỗi ngày của mẹ 

1. Rau bồ ngót

Rau bồ ngót có lẽ đã là món ăn quá đỗi quen thuộc cho mẹ bầu trong nhiều năm qua rồi phải không nào. Rau bồ ngót cung cấp rất nhiều vitamin A, B3, B6, C và những vi chất như canxi, magiê, sắt… giúp mẹ bầu luôn cho nhiều sữa. Ngoài ra, rau bồ ngót còn giúp mẹ mau chóng phục hồi sau  khi sinh con và phòng ngừa những bệnh viêm nhiễm nguy hiểm.

Rau bồ ngót

2. Rau mồng tơi

Đối với những mẹ ít sữa thì hãy tìm đến rau mồng tơi. Trong thành phần của mồng tơi chứa rất nhiều vitamin A, B3 cùng những chất nhầy, sắt hay saponin cực kỳ hữu ích cho người mẹ.  Không chỉ giúp mẹ cho nhiều sữa hơn mà rau mồng tơi còn có thể khôi phục làn da hồng hào, mái tóc óng mượt và ngăn ngừa triệu chứng táo bón sau sinh ở nhiều bà mẹ. 

Rau mồng tơi

3. Rau lang

Người xưa thường cho rằng mẹ bầu sau sinh nếu ăn rau lang thì rất dễ bị lạnh bụng hoặc sôi bụng và cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe em bé. Tuy nhiên, điều này không đúng hoàn toàn. Rau lang có tính mát, vị ngọt và thơm, không chứa độc, có khả năng nhuận tràng rất tốt và lợi sữa. Rau lang cũng rất dễ kiếm và dễ chế biến thành các món luộc hoặc xào. 

Rau lang an toàn

4. Ớt chuông 

Mỗi quả ớt chuông đỏ có chứa tận 209g vitamin C, gấp 3 lần hàm lượng vitamin C có trong cam, quýt. Hơn nữa, dùng ớt chuông mỗi ngày còn có thể tăng cường khả năng hấp thụ chất sắt, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu của mẹ trong thai kỳ hoặc sau khi sinh. 

Ớt chuông đỏ

5. Bí đao 

Vào những tháng cuối của thai kỳ, mẹ thường hay bị phù chân do chèn ép tĩnh mạch ở phần chi dưới và lưu thông máu cũng kém hơn. Tùy cơ địa mà có người chỉ cần nghỉ ngơi còn có người lại không được như vậy. Lúc này, ăn bí đao sẽ giúp mẹ giải quyết vấn đề này. 

Bí đao có tính hàn, chứa nhiều nước, lại có vị ngọt, thanh, dễ chế biến. Ngoài giúp chống sưng phù ở chân, bí đao còn có khả năng lợi tiểu nữa đấy. 

Bí đao xanh

6. Rau cần tàu 

Trong số các loại rau thì rau cần tàu rất nổi tiếng với khả năng phòng ngừa tiền sản giật. Đây là một triệu chứng thường gặp và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ lẫn bé trong thời gian cuối thai kỳ. 

Bên cạnh đó, trong rau cần còn chứa rất nhiều vitamin C, carotene, axit nicotinic có công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, an thần, giảm huyết áp. Thông thường, chất dinh dưỡng có nhiều trong lá hơn ở thân nên các mẹ đừng bỏ lá đi nhé. 

Rau cần tàu

7. Củ sen 

Củ sen chứa rất nhiều vitamin, tinh bột, vi chất tốt cho dạ dày hoặc lá lách của mẹ. Nó sẽ giúp giải phóng những vật chất tích tụ trong dạ dày, tăng cường chức năng đường tiêu hóa, kích thích sự thèm ăn….Ngoài ra, củ sen còn thanh nhiệt rất tốt và lợi sữa nữa. 

Củ sen đóng gói sẵn

8. Cà chua

Cà chua có hàm lượng chất xơ cùng các vitamin, B1, B2, B3, B6, C, E, canxi, sắt, kali, mangan… vô cùng dồi dào. Đặc biệt, đối với mẹ sau sinh, dùng cà chua mỗi ngày còn giúp tăng cường lượng lycopene có trong sữa mẹ. 


9. Rong biển

Trong rau biển có rất nhiều chất sắt và i ốt. Nếu như sắt giúp tránh thiếu máu thì i ốt sẽ giúp mẹ ngăn ngừa bướu cổ.

Rong biển tươi

10. Mướp

Mướp cũng là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt Nam. Nó giúp tăng cường lưu thông khí huyết, giảm bớt những cơn đau co thắt tử cung thường thấy ở mẹ sau sinh. 

Mướp hương

11. Khoai lang

Với hàm lượng cao vitamin A, sắt, kali và sắt, mẹ sẽ cho ra nhiều sữa hơn và không bị táo bón hậu sinh con. Hơn nữa, khoai lang cũng là “trợ thủ đắc lực” trong quá trình thai nhi phát triển khỏe mạnh và giảm bớt trạng ốm nghén của mẹ.

Khoai lang Đà Lạt

12. Các loại đậu 

Những món ăn hoặc chè như đậu đen, đậu xanh, đậu nành vô cùng lợi sữa cho các bà mẹ sau khi sinh con. Không những thế, các món ăn này giải nhiệt, bổ sung chất dinh dưỡng rất tốt cho mẹ nữa đấy. 

Đậu xanh loại 1 đóng gói sẵn

Hi vọng với các loại rau kể trên sẽ giúp mẹ dễ dàng chọn được những loại thực phẩm phù hợp cho chế độ dinh dưỡng của mình. Tuyệt đối không nên bỏ qua lượng rau củ quả cần bổ sung nếu bạn muốn đứa con lẫn bản thân luôn được khỏe mạnh nhé! Chúc các chị em “mẹ tròn con vuông”!